NIA จับมือ ช.การช่าง และสถาบันเชนจ์ฟิวชั่น เปิดตัว 10 สุดยอดนวัตกรรมช่างชุมชน พร้อมตั้งเป้าถ่ายทอดเทคนิควิศวกรรมสู่คนในระดับโลคอล

NIA จับมือ ช.การช่าง และสถาบันเชนจ์ฟิวชั่น เปิดตัว 10 สุดยอดนวัตกรรมช่างชุมชน หนุนพลิกฟื้นวิกฤตท้องถิ่น ด้วยไอเดียงานช่างสุดล้ำ พร้อมตั้งเป้าถ่ายทอดเทคนิควิศวกรรมสู่คนในระดับโลคอล
.
‘โครงการส่งเสริมนวัตกรรมช่างชุมชน’ เป็น โครงการความร่วมมือครั้งแรกของประเทศไทยระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมช่างชุมชนอย่างเป็นรูปธรรมและครบวงจร โดยนำเอาต้นแบบสิ่งประดิษฐ์ของช่างชุมชนมาต่อยอด ผ่านการให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญและโอกาสขอรับทุนสนับสนุนจากภาครัฐ


.
10 ผลงานนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก ได้แก่ เครื่องเจาะดินนิวบอร์น, เรือรดน้ำอัตโนมัติ, จักรยานปีนต้นมะพร้าว, เครื่องอูดยุง, รถไถนั่งขับอีลุย, ตะบันน้ำถังแก๊ส, กาลักน้ำประปาภูเขา, เครื่องตัดหญ้าโซลาร์เซลล์, เครื่องบดผสมปุ๋ยหมักและดินปลูก และของเล่นไม้กลไกเคลื่อนไหว


.
ซึ่งทั้ง 10 ทีมจะได้รับเงินทุนสนับสนุนจำนวน 30,000 บาท สำหรับการพัฒนาผลงานขั้นต้น ก่อนที่จะมีการคัดเลือก 3 ผลงานที่ดีที่สุด เพื่อเข้ารอบสุดท้าย ซึ่งจะได้เงินรางวัลเพื่อเป็นทุนในการพัฒนาผลงาน รางวัลละ 100,000 บาท พร้อมโอกาสในการรับคำปรึกษาอย่างใกล้ชิดจากผู้เชี่ยวชาญในสาขาการออกแบบผลิตภัณฑ์ เทคนิคทางวิศวกรรม และการจัดการธุรกิจนวัตกรรม เพื่อปรับปรุงและพัฒนาผลงานจนได้เป็นนวัตกรรมต้นแบบที่สามารถเผยแพร่ใช้งานในวงกว้าง และตอบโจทย์ปัญหาชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ