“SHARESOULS” อนุสรณ์ออนไลน์ ให้เรื่องราวของผู้ที่ล่วงลับยังคงส่องประกาย

ความสูญเสียเป็นสิ่งที่เราทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่เราสามารถบันทึกความทรงจำดี ๆ ให้คงอยู่ตลอดกาลได้ ด้วย “SHARESOULS” นวัตกรรมอนุสรณ์ออนไลน์ ซึ่งเป็นพื้นที่แห่งความคิดถึง ความเคารพ และความหวังดี เปิดให้ทุกคนได้เก็บบันทึกเรื่องราวของผู้ที่จากไป เพื่อไว้อาลัย เพื่อมอบกำลังใจให้กับผู้ที่ยังอยู่ และเพื่อไม่ให้เรื่องราวของพวกเขาลบเลือนไปตามกาลเวลา

ทุกคนสามารถสร้างอนุสรณ์ออนไลน์บน SHARESOULS ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ วิธีการสร้างอนุสรณ์ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ www.sharesouls.com แล้วทำการลงทะเบียนสำหรับผู้ใช้ใหม่ จากนั้นไปที่เมนู “สร้างอนุสรณ์” บนแพลตฟอร์มจะมีรูปแบบอนุสรณ์ หรือ Template ให้เราเลือกได้ตามต้องการ และมีช่องให้กรอกข้อมูลเพื่อเขียนเรื่องราวประวัติของบุคคลที่คุณรัก รวมถึงสามารถใส่สื่ออื่น ๆ ประกอบ เช่น รูปภาพ วิดีโอ หรือเพลงที่เขาชื่นชอบ เมื่อสร้างอนุสรณ์ออนไลน์เสร็จแล้ว ก็สามารถแชร์ลิ้งค์ของอนุสรณ์ส่งต่อให้คนในครอบครัว เพื่อน หรือคนทั่วไป ได้อ่านเรื่องราวของคนที่เรารักและร่วมไว้อาลัยได้

การร่วมแสดงความไว้อาลัยบนแพลตฟอร์ม SHARESOULS สามารถทำได้หลากหลายวิธี เช่น การจุดเทียนไว้อาลัยเพื่อให้อนุสรณ์แห่งนั้นยังสว่างไสวและเป็นสัญลักษณ์ว่าเรายังคงระลึกถึงผู้นั้นอยู่เสมอ การเขียนคำไว้อาลัยเพื่อแสดงความรู้สึกต่อผู้ที่จากไปหรือให้กำลังใจแก่ผู้สร้างอนุสรณ์และผู้อื่นที่เข้ามาร่วมไว้อาลัย รวมถึงการวางดอกลิลลี่ออนไลน์แทนความรู้สึกที่มีต่อผู้ล่วงลับ ซึ่งดอกลิลลี่จะมีทั้งหมด 5 สี แต่ละสีก็มีความหมายและราคาที่แตกต่างกันไป ได้แก่ ดอกลิลลี่สีขาว หรือ Free lily เป็นการแสดงความไว้อาลัยให้แก่ผู้ที่จากไปที่ทุกคนสามารถร่วมมอบได้ฟรี ดอกลิลลี่สีฟ้า หรือ Peace lily หมายถึง การมอบความรักอันบริสุทธิ์เพื่อส่งกำลังใจให้เจ้าของอนุสรณ์ ดอกลิลลี่สีชมพู หรือ Farewell lily จะเป็นการมอบดอกไม้พร้อมการ์ดแทนความรู้สึกที่สำคัญของผู้ไว้อาลัย ดอกลิลลี่สีทอง หรือ Eternity lily คือ การระลึกถึงคุณงามความดีของผู้ที่จากไป รวมถึงส่งพลังใจให้ผู้สูญเสียในการก้าวผ่านความเจ็บปวด และสุดท้าย คือ ดอกลิลลี่สีม่วง หรือ Forever lily เป็นการมอบดอกไม้เพื่อร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ โดยผู้ไว้อาลัยสามารถเลือกบริจาคให้แก่มูลนิธิเพื่อสังคมในความร่วมมือของแพลตฟอร์ม ได้แก่ มูลนิธิกระจกเงา มูลนิธิบ้านนกขมิ้น มูลนิธิอิสรชน มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (Soi Dog) และสถานชีวาภิบาลพระภิกษุอาพาธ วัดทับคล้อ (สวนพระโพธิสัตว์) ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของ SHARESOULS ที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อสังคม ประจำพื้นที่ภาคกลาง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในปี 2567 เพื่อพัฒนาส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์มให้เป็นช่องทางการทำบุญที่มีความหมาย และให้เกิดความยั่งยืนในการพัฒนาธุรกิจเพื่อสังคม อีกทั้งยังสะดวก ปลอดภัย และช่วยลดขยะดอกไม้ธูปเทียน ซึ่งเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

แพลตฟอร์ม SHARESOULS ไม่ได้ให้พื้นที่เพียงแค่อนุสรณ์สำหรับบุคคลเท่านั้น แต่ยังเปิดให้เราสามารถสร้างอนุสรณ์ให้กับสัตว์เลี้ยงที่เรารักได้ หรือแม้แต่ต้นไม้บนโต๊ะทำงานที่เฉาไป เราก็ยังสามารถสร้างอนุสรณ์เพื่อระลึกถึงได้อีกด้วย นอกจากนี้ SHARESOULS ยังเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง Mini Memorial Kit หรือ โกศเก็บอัฐิดิจิตอล ที่ถูกออกแบบเป็นรูปน้องหมาน้องแมว เสมือนตัวแทนความรักที่สวยงามระหว่างสัตว์เลี้ยงและเจ้าของเพื่อให้เราได้ระลึกถึงเพื่อนรักของเราตลอดไป โดยนอกจากจะทำหน้าที่เก็บอัฐิแล้ว เรายังสามารถเก็บรูปภาพและความทรงจำของน้อง ๆ ได้ เพียงนำมือถือที่รองรับ NFC ไปแตะที่ Mini Memorial Kit ก็จะปรากฏลิ้งค์ไปยังอนุสรณ์ออนไลน์ของสัตว์เลี้ยงบนแพลตฟอร์ม

นี่ถือเป็นมิติใหม่ของการไว้อาลัยให้แก่ผู้ล่วงลับผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นบุคคลสำคัญ คนธรรมดา สัตว์เลี้ยง หรือต้นไม้ ทุกชีวิตล้วนเคยมีตัวตนอยู่ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง และในช่วงเวลานั้นก็มีเรื่องราวที่น่าจดจำสำหรับบุคคลที่รักพวกเขาเหล่านั้นอยู่เสมอ หากคุณกำลังคิดถึงคนสำคัญของคุณ สามารถร่วมเปลี่ยนความคิดถึงเป็นอนุสรณ์ออนไลน์ให้เราได้ร่วมคิดถึงและส่งกำลังใจดี ๆ ให้ ได้ที่ www.sharesouls.com หรือสามารถติดตามข่าวสารฟีเจอร์ใหม่ ๆ ของ SHARESOULS ได้ทาง

Facebook: https://www.facebook.com/sharesouls

Instagram: https://instagram.com/sharesouls และ

TikTok: https://www.tiktok.com/@sharesouls.com

 

บทความโดย

หัฏฐฌา กองจิว (เอย)
นักพัฒนานวัตกรรม ฝ่ายนวัตกรรมเพื่อสังคม
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)